VGS หรือ Variable Geometry System, เทอร์โบคือระบบที่โดดเด่นไม่ซ้ำกันโดยการติดตั้งของ vanes ที่หมุนทั้งหมดพร้อมกัน ในรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับช่องว่างเหมาะกับความเร็ว ของการไหลของก๊าซไอเสียไปหมุนกังหัน จึงหมด ความนิยมกังหันก๊าซ vanes หลายอย่างถูกต้องโดยการควบคุมความดันของก๊าซไอเสีย ที่มีฟังก์ชั่นอิเล็กทรอนิก VGS ซึ่งช่วยให้เทอร์โบ เพื่อก่อให้เกิดการเผาไหม้ที่เกี่ยวข้องมากที่สุดในการ หมุนต่ำและสูงทั้งสองของเครื่องยนต์ เป็นผล ให้เทอร์โบ VGS จะเป็นประโยชน์เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างการตอบสนองความล่าช้าตลอดจน PM (วัสดุอนุภาค /ควันดำ) และองค์ประกอบที่ไม่พึงประสงค์อื่น ๆ ทราบด้วยฟังก์ชั่นแบบไดนามิกเช่นแรงบิด ฯลฯ แรงม้ากับเครื่องยนต์
พิธีสารเกียวโต, ความตกลงระหว่างประเทศมีเป้าหมายเพื่อป้องกัน ภาวะโลกร้อนถูกนำมาใช้ในปี 1997 โปรโตคอลนี้ obliges ประเทศอุตสาหกรรมจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ปี 2012, ประเทศญี่ปุ่นมีการลดการปล่อยประจำปีอย่างน้อยร้อยละหกจากระดับในปี 1990 โดยร้อยละเจ็ด ประเทศสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปโดยแปดเปอร์เซ็นต์ตามลำดับ VGS ผลิตภัณฑ์หลักของเราจะขาดไม่ได้ สำหรับรถผลิตเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้อย่างเคร่งครัด ในไม่กี่ปี, VGS จะถูกติดตั้งบนรถบรรทุกดีเซลมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ความต้องการจากยุโรปซึ่งมีมาตรฐานสิ่งแวดล้อมรุนแรง เพิ่มมากขึ้น อธิบายก่อนหน้านี้การผลิต VGS ที่เกิดขึ้นจริงได้เริ่มต้นปีที่จะแสดงแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากปีที่ประชุมจะใช้ในประเทศและต่างประเทศ
ส่วนประกอบของระบบแปรผัน หรือครีบปรับแรงดันไอเสีย
เทอร์โบแปรผัน ก็ไม่แตกต่างจากเทอร์โบธรรมดาทั่วไป ในโข่งหน้าไอดีมีลักษณะเหมือนกันทุกประการ จะต่างกันที่ในด้านโข่งไอเสีย ภายในจะมีครีบปรับแรงดันไอเสีย ประกอบด้วย
1. Nozzle Vane เป็นลักษณะคล้ายครีบบางๆ คล้ายบานเกล็ดหน้าต่าง วางเรียงตัวกันรอบๆ โข่งไอเสีย ครีบแต่ละตัวจะมีหมุดต่อมายัง ชุดโรลเลอร์และจานหมุนเพื่อให้สามารถกางออก และหุบตัวได้
2. Pin เป็นหมุดเล็กๆ ครีบจะสามารถขยับกางออก ต้องอาศัยหมุดนี้เป็นตัวประครองชุดหมุนหรือ โรเลอร์
3. Roller หรือจานหมุน จะสามารถขยับตัวหมุนรอบๆโข่งไอเสีย โดยจะมีแกนต่อมาจากตัวดันเช่น มอเตอร์ไฟฟ้า หรือแอกชัวเอเตอร์ มาดันให้ชุดโรเลอร์ ขยับหมุนเพื่อไปดันให้ครีบกางออก หรือหุบเข้า
การทำงาน
อย่างที่ทราบกันว่าเทอร์โบนั้น มีหน้าที่อัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ โดยอาศัยการหมุนของกังหันเทอร์ไบน ์ด้านไอดีทีหมุนตามเทอร์ไบน์ ด้านไอเสียด้วยความเร็วสูง จนเกิดแรงดันอากาศหรือแรงบูชขึ้นมา ดั้งนั้นการจะทำให้เกิดแรงดันอย่างรวดเร็ว ก็คือการทำให้ใบพัดด้านไอเสียหมุนให้ได้อย่างรวดเร็วที่สุด
ขึ้น อยู่กับค่า A/R ของเทอร์โบหรือขนาดของโข่งหลังนั่นเอง แน่นอนโข่งหลังของเทอร์โบที่มีขนาดเล็ก ย่อมทำให้ใบพัดหมุนได้เร็วกว่าทำให้บูชมาได้เร็วกว่า แต่พอรอบปลายก็จะเกิดอาการอั้นของไอเสีย จนทำให้แรงเครื่องยนต์ตก และโข่งหลังที่มีขนาดใหญ่หรือ A/R สูง ย่อมทำให้กังหันเทอร์ไบน์หมุนได้ช้ากว่า
แต่พอรอบสูงๆจะหมุนได้เร็ว และไม่อั้นไอเสียทำให้เครื่องยนต์มีแรงม้าเพิ่ม ขึ้นในรอบปลาย ดั้งนั้นเทอร์โบแปรผันออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหานี้คือ ในเทอร์โบแปรผันจะมีครีบ Vane ทำหน้าที่กั้นอากาศไอเสียให้ไหลลงมายังกังหันเทอร์ไบน์ได้เร็วขึ้น ในรอบต้น
แต่พอรอบสูงขึ้นครีบก็จะกางออกเพื่อรองรับไอเสียที่ที่ออกมามากขึ้น การเปิดครีบออกของ Vane จะได้รับการควบคุมมาจาก แอกชัวเอเตอร์ ที่มีลักษณะเหมือนกระป๋องเวสเกตธรรมดา หรือมอเตอร์ไฟฟ้าที่ควบคุมการ
หมุนโดย ECU ต่อแกนมาดันชุด Roller ให้หมุนเพื่อไปขยับครีบให้กางออก และหุบเข้าได้ พอรอบต่ำครีบก็จะ หุบตัวลงไอเสียก็จะมีความเร็วทำให้ใบพัดเทอร์ไบน์หมุนได้ เร็วขึ้น จนสามารถสร้างแรงดันอากาศได้อย่างรวดเร็วไม่รอรอบ ในเวลารอบสูงครีบก็จะกางออกลดอาการต้านของแรงดันไอเสีย ทำให้ไอเสียไหลลงสู่ใบพัดเทอร์ไบน์ได้อย่างคล่องตัว แรงม้าของเครื่องยนต์ก็จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
และด้วยการควบคุมการเปิดของ Vane จะเป็นตัวบังคับให้ความเร็วในการหมุนของใบพัด เทอร์ไบน์หมุนได้ที่ความเร็ว จำกัด แม้ปริมาณไอเสียจะมากเพียงใด จึงทำให้เทอร์โบแปรผัน ไม่ต้องใช้เวสเกตในการควบคุมแรงดันไอเสียแต่อย่างใด
ข้อดีของเทอร์โบแปรผัน
1. ลดอาการ Turbo lag หรืออาการรอรอบ ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิด และแรงม้าดีขึ้นตั่งแต่รอบต่ำ
2. ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น จากการสร้างแรงบิดได้ตั่งแต่รอบต่ำ เครื่องยนต์จึงอาศัยอัตราเร่งน้อยกว่า
3.ลดมลพิษ ไม่มีไอเสียที่เหลือปล่อยทิ้งทางเวสเกต ทำให้ฝุ่นละอองไนโตรเจนลดลง
ข้อเสียของเทอร์โบแปรผัน
1. ราคาสูงกว่าเทอร์โบธรรมดาทั่วๆไปเพราะใช้อุปกรณ์มากกว่า
2. การดูแลรักษายาก คราบเขม่าไอเสียอาจจับตัวกับอุปกรณ์ภายใน จนเกิดการติดขัด เสียหายได้
3. ยากในการปรับแต่ง เช่นในการเพิ่มบูชแรงดันอากาศ การติดตั้งเวสเกตแยก จึงไม่เหมาะกับรถที่ใช้ในการแข่งขันหลายร้อยแรงม้า
มันเป็นข้อ สังเกต ว่าหน่วย VGS และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องของพวกเขาโดย AFB มีความครอบคลุมทั้งหมดบนพื้นฐานของเทคโนโลยีหลักของเราปรับ BLANKING ใน การนี้เราจะทำอย่างดีที่สุด เพื่อให้การทำงานวิจัยและพัฒนาของปัจจัยสารพัน เพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ -- การออกแบบวัสดุพื้นผิว, ปรับ BLANKING ตายเครื่องมือ / กระบวนการที่ซับซ้อน - directed BLANKING (โปรเกรสซีฟ) ปรับ / เทคโนโลยีซอฟต์แวร์ และอุปกรณ์ประกอบอย่างอัตโนมัติการตรวจสอบ / นี้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเนื่องจาก VGS จะใช้กับเงื่อนไขที่รุนแรงในอุณหภูมิที่สูง ไอเสียก๊าซที่มีไอน้ำร้อนหลายรอบและใช้เวลานาน โปรแกรมเหล่านี้โดยรอบหมายถึงความอดทนข้อเสียต่ออุณหภูมิสูง -- แรงเสียดทานส่วนใหญ่สวมใส่ / และออกซิเดชัน
Mitsubishi ที่ออกมาทำเครื่องยนต์ดีเซล VG Turbo
Toyota VIGO ออกมาโฆษณาในเครื่อง D4D step2 ใช้เทอร์โบแปรผันแบบ VNT Turbo
Isuzu Dmax ซุปเปอร์คอมมอนเรลเรียกว่า VGS Turbo
Mazda BT-50 เพาเวอร์คอมมอนเรล VGT เทอร์โบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น