วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ความเข้าใจ ในการ อุด อี จี อาร์ วีโก้ ดีแม็ก และรถ อื่นๆ

ก่อน อื่นต้องทำความเข้าใจก่อนนะครับว่าระบบ EGR เป็นการนำไอเสียมาวนเข้าท่อไอดีใหม่อีกครั้ง เพื่อที่จะลดค่า NOX ( Nitrogen oxide )หรือพูดง่ายๆว่าเพื่อให้ผ่าน มาตรฐาน ยูโร 3 ซึ่งถ้าไม่ผ่านรถจะไม่สามารถนำมาขายได้ 
EGR = Exhaust Gas Recirculation = การนำไอเสียมาปนกับไอดีเพื่อให้การเผาไหม้เลวลง เพื่อให้อุณหภูมิการเผาไหม้ต่ำ จะได้ไม่เกิด แก๊สพิษ ชื่อ NOx เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด เช่น มาตรฐาน Euro 3 และจะปรับไปเรื่อยๆ

NOx = ก่อให้เกิด
1 ระคายเคืองทางเดินหายใจ
2 ทำให้เกิดหมอกควัน ถ้าไปเจอกับ O3
3 ฝนกรด


อีจีอาร์คือท่อไอเสียที่นำพาไอเสียที่เผาไหม้แล้วกลับมาอีก ดูวงจรการทำงานประกอบคับ

 
ที่นี้ปัญหาคือ ไอเสียนั้นมี เขม่า ซึ่งจะมาสะสมทำให้หัวฉีดตันไวขึ้น มีควันดำออกมา ที่นี้คนไทยใช้รถไม่เหมือนญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นแค่ไม่กี่หมื่นกิโลก็เปลี่ยนหรือทิ้งกันแล้ว แต่คนไทยใช้มือหนึ่งบางคนก็ปาเข้าไปหลายแสนกิโลแล้ว แล้วยังต่อเนื่องมือสอง สาม สี่ ห้า อีก จนไม่แน่ใจแล้ว เขม่าที่ทำให้เครื่องโทรม ระยะยาวระบบนี้จะทำหน้าที่ดีเหมือนเก่ามั้ย (แถมหัวฉีดค่าซ่อมไม่ถูกด้วย)  
ที่ นี้หลายคน จึงคิดว่าจะตัดระบบนี้ยังไงดี บางคนใช้ลูกปืน ซึ่งอาจทำให้ระบบรวนได้ (ไฟเอ็นจิ้นโชว์) บางคนดึงปลั๊กออกก็ไม่ดีอีก จนมีคนคิดแผ่นอุดขึ้นมาเพือ่ตัดระบบ EGR แบบที่ไม่ต้องยุ่งกับระบบสายไฟและการทำงานของกล่อง ECU ที่นี้ไอเสียจะไม่มีการวนเข้ามาเผาไหม้ได้ใหม่ 

ผลเสียจากการอุดอีจีอาร์ที่บอกว่า ทำให้โลกร้อนขึ้นจากกการศึกษาโดยละเอียด คือรถที่อุดอีจีอาร์จะปล่อยไอ เสียเยอะกว่ารถที่ไม่อุดแน่นอนครับ แต่ก็จะเป็นแค่ช่วงแรกเท่านั้น แต่หลังจากนั้นรถที่ไม่อุดอีจีอาร์จะ ปล่อยไอเสียออกมามากกว่ารถที่อุดครับผม เนื่องจากไอเสียที่อุดตันที่หัวฉีด ทำให้รถปล่อยควันดำมากขึ้นค่าไอเสียก็ เยอะขึ้น รถพังเร็วขึ้น ค่าบำรุงรักษามากขึ้นและก็เปลี่ยนรถเร็วขึ้น ต้องเปลี่ยนรถคันใหม่เร็วกว่าที่ควรจะเป็น สร้างปัญหาโลกร้อนเพิ่มขึ้นไปอีก แล้วถ้าเราอุดอีจีอาร์ละครับ แค่ทำให้โลกร้อนเพิ่มขึ้นแค่ช่วงแรกแล้วรถที่ รักของเราก็จะอยู่กับเราได้ไปนานลดค่าบำรุงรักษา ลองคิดดูครับว่าอุดหรือไม่อุดดีกว่ากัน

นี่คือ ลิ้นปีกผีเสื้อที่ ไม่ได้ อุด EGR 

ผลดี จากการอุด อีจีอาร์ (เข้าข้างตัวเองนิดนึง )ไอ เสียปล่อยออกปลายท่อหมด บูสมาไวขึ้น แรงบิดรอบต่ำดี เวลาเร่งไม่ต้องลากให้เปลืองน้ำมัน เขม่าสะสมน้อยลง น้ำมันเครื่องดำช้าลง ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรกช้าลงมาก และช่วยยืดอายุหัวฉีดด้วยเพราะ อย่าลืมว่าหัวฉีดดีเซลอยู่ในห้องเผาไหม้นะโดนเขม่าพอกมากๆตันไวขึ้นแน่ๆ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น