วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

หัวฉีด NOZZLES การทำงานของ หัวฉีด, คุณสมบัติ หัวฉีด ในเครื่องยนต์ดีเซล

หัวฉีด    คือ    อุปกรณ์ที่ฉีดพ่นของเหลวให้เป็นฝอย ของเหลวจะแตกตัวเป็นละอองเล็ก ๆ และฟุ้งกระจายเป็นละอองได้ต้องใช้พลังงาน ดังนั้น หัวฉีดจึงถูกแบ่งออกตามประเภทของพลังงานที่ก่อให้เกิดละออง หัวฉีดโดยทั่ว ๆ ไป จะทำหน้าที่ดังต่อไปนี้
1. ทำให้สารแตกกระจายเป็นละอองสาร 
2. ควบคุมการกระจายของละอองสาร
3. ควบคุมอัตราการไหลของสาร


เครื่องยนต์ดีเซลใช้การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงโดยตรง – น้ำมันดีเซลจะถูกฉีดโดยตรงไปยังกระบอกสูบ หัวฉีดในเครื่องยนต์ดีเซลมีส่วนประกอบที่ซับซ้อนมากที่สุด หัวฉีดต้องมีความสามารถทนต่ออุณหภูมิ และความดันภายในที่มีค่าสูงได้ การจ่ายเชื้อเพลิงของหัวฉีด จะจ่ายอย่างสม่ำเสมอ และจ่ายเป็นละออง เพื่อให้ฟุ้งกระจายภายในห้องเผาไหม้ให้มากที่สุด ถ้าน้ำมันแพร่กระจายไม่ดี จะทำให้เครื่องยนต์เกิดปัญหา เช่น กำลังเครื่องตก เครื่องสั่นเดินไม่เรียบ การจุดระเบิดในห้องเผาไหม้แต่ละสูบไม่เท่ากัน รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ จึงต้องมีอุปกรณ์ช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ โดยการใช้วาล์วเหนี่ยวนำพิเศษ (Special induction valves), ห้องเผาไหม้ล่วงหน้า หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่ทำให้อากาศหมุนวนในห้องเผาไหม้ เพื่อให้การเผาไหม้ดีขึ้น สมบูรณ์ขึ้น


การไหลของหัวฉีดจะถูกตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือทดสอบที่ซับซ้อนทั้งใน ระหว่างกระบวนการทำงานและเมื่อสิ้นสุดรอบการผลิต การ ดำเนินงานที่สำคัญที่สุดของการทดสอบ และตรวจสอบความหนาแน่นจะดำเนินการโดย ช่างเทคนิคที่มีทักษะสูงมีความแม่นยำสูง โดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์
หัวฉีดที่เหมาะสมสำหรับน้ำมันทั้งดีเซลและเชื้อเพลิงหนัก
 ช่วง จาก T ขนาดเล็กและขนาด DL - T - DLF กับหัวฉีดกับ O 16 มม. จากหลุมคู่มือการใช้แทนกันได้อย่างสมบูรณ์ ด้วยองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด OEM

 ข้อตกลง ดีเซล Levante ยังหัวฉีดสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลเรือเดินสมุทร, เครื่องมือเขียน, เครื่องยนต์ Mule, เครื่องยนต์รถไฟ, Earth Moving เครื่องมือเครื่องและอื่น ๆ ทั้งเย็นและ uncooled; หัวมีร่างกายในเหล็ก (nichel และโครเมี่ยม) nitrurated หรือ K2D และพวกเขาสามารถโครเมี่ยม หรือชุบทองแดงในขณะที่เข็มอยู่ในเหล็กความเร็วสูง

ประเภทของหัวฉีด    หัวฉีดถูกแบ่งออกตามประเภทของพลังงานที่ก่อให้เกิดละอองได้ดังนี้ คือ
        1. หัวฉีดประเภทใช้แรงดันของเหลว
        2. หัวฉีดใช้แรงลม
        3. หัวฉีดใช้แรงเหวี่ยง
        4. หัวฉีดใชช้ความร้อน
        5. หัวฉีดใช้ประจุไฟฟ้า
        ในที่นี้จะขอกล่าวเฉพาะหัวฉีดใช้แรงดันของเหลว หัวฉีดใช้แรงลม และหัวฉีดใช้แรงเหวี่ยง
        หัวฉีดใช้แรงดันของเหลวแบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ หัวฉีดแบบแรงปะทะ หัวฉีดแบบแรงปะทะ หัวฉีดแบบรูปพัด และหัวฉีดแบบรูปกรวย
        1. หัวฉีดแบบแรงปะทะ    เป็นหัวฉีดสำหรับใช้พ่นสารกำจัดวัชพืชโดยเฉพาะทำด้วยโลหะ หรือพลาสติกแข็งเป็นชิ้นเดียวกันมีรูขนาดเล็กตรงกลาง ของเหลวที่ไหลผ่านรูนี้จะปะทะกับแผ่นกั้นแล้วกระจายตัวออก เป็นละอองสารในลักษณะรูปพัด อาจจะมีมุมระหว่าง 25-180 องศา ขึ้นอยู่กับแรงดันที่ใช้ แต่โดยทั่วไป หัวฉีดแบบนี้จะใช้แรงดันต่ำประมาณ 4-15 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ซึ่งจะให้ละอองสารที่หยาบจะได้ไม่ปลิวไปถูกพืชอื่น ที่อยู่ข้างเคียงพื้นที่ที่ละอองสารตกลงดินจะเป็นรูปวงรีแคบ ๆ บริเวณปลายทั้งสองข้างจะโตเล็กน้อย
           2. หัวฉีดแบบรูปพัด หัวฉีดแบบนี้ทำด้วยวัตถุชิ้นเดียว มีลักษณะกลมแบบตรงกลางเจาะเป็นรูปวงรีเล็ก  ๆ ให้ของเหลวไหลผ่าน ขนาดของเหลวที่ไหลผ่านรูฉีดด้วยแรงดันสูงจะแผ่นเป็นรูปพัด มีความกว้างของมุมที่ของเหลวออกมาต่าง ๆ กันระหว่าง 65 - 80 องศา อัตราการไหลมากน้อยขึ้นอยู่กับขนาดของรูฉีด และแรงดันหัวฉีดชนิดนี้ ใช้ในงานป้องกันกำจัดวัชพืชด้วยแรงดันต่ำประมาณ 15 ปอนด์/ตารางนิ้ว เพื่อให้มีละลองสารหยาบจะได้ไม่ปลิวไม่ถูกพืชข้างเคียง นอกจากนั้นยังใช้พ่นสารป้องกันกำจัดศัตรูในพืชเตี้ย ๆ และ สม่ำเสมอ เช่นถั่วลิสง พืชผัก หรือใช้งานสาธารณสุขเพื่อพ่นสารกำจัดยุงด้วยแรงดันสูงประมาณ 40-60 ปอนด์/ตารางนิ้ว เพื่อให้ได้ ละอองสารที่ละเอียด
        3. หัวฉีดแบบรูปกรวย เป็นหัวฉีดที่ใช้กันมากในการกำจัดศัตรูพืช ประกอบด้วยชิ้นส่วนสำคัญ 2 ชิ้น คือ รูฉีด ทำด้วยโลหะหรือ วัสดุแข็งเป็นแผ่นแบน  ๆ หรือเป็นแท่งกลมมีรู หรือร่องเอียงให้ของเหลวไหลผ่านเพื่อเกิดกระแสวน ด้านหลังของรูฉีดและผ่านออกไป เป็นรูปกรวยกลม ถ้าพื้นที่ตรงกลางของรูปกรวยนั้นว่างเรียกว่าหัวฉีดแบบกรวยกลวง แต่ถ้าเป็นรูปกรวยนั้นมีละอองสารเต็มเรียกว่าหัวฉีด แบบกรวยทึบ หัวฉีดแบบนี้มีขนาดของรูฉีด และแผ่นทำให้เกิดกระแสวนให้เลือกหลายขนาด เพื่อให้ได้อัตราการไหลและขนาดของ ละอองสารที่ต้องการมักจะใช้แรงดันสูงตั้งแต่ 40 ปอนด์ต่อตารางนิ้วขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น